TIN TỨC

Điều kiện để được hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất ở

Điều kiện để được hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất ở

  Hỏi đáp Đất đaiTái định cư là hình thức hỗ trợ về đời sống của Nhà nước khi thực hiện chính sách thu hồi đất của người dân. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng được hỗ trợ tái định cư. Tùy thuộc vào diện tích đất bị thu hồi và quỹ đất hiện có của Nhà nước, người dân sẽ được bồi thường số lượng suất tái định cư phù hợp. Vậy, điều kiện để được hỗ trợ tái định cư là gì? Công ty Luật TNHH Minh Gia tư vấn như sau:

1. Luật sư tư vấn về pháp luật đất đai

Trong quá trình phát triển đất nước, việc thu hồi đất để phục vụ cho lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và phát triển kinh tế xã hội là tất yếu. Việc thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư được thực hiện theo quy đinh pháp luật nhằm bù đắp thiệt hại và đảm bảo an sinh cho người bị thu hồi đất. Các chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư không ngừng hoàn thiện, đảm bảo hài hòa lợi íc của các bên. Tuy nhiên, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư vẫn còn tồn tại một số bất cập gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất, dự án chậm tiến độ, …

Vậy, chúng tôi khuyên bạn nên có sự tìm hiểu kỹ càng về các quy định pháp luật về đất đai, đặc biệt là các quy định liên quan đến thu hồi, bồi thường và hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Nếu bạn không có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này, hãy liên hệ với công ty Luật Minh Gia thông qua hình thức gửi Email tư vấn hoặc liên hệ qua tổng đài 1900.6169 để được hỗ trợ tư vấn về các vấn đề mình đang vướng mắc.

2. Tư vấn về điều kiện để được hỗ trợ tái định cư

Câu hỏi: Tôi có vấn đề về đất đai muốn nhờ văn phòng luật sư tư vấn giúp như sau. Hai vợ chồng tôi đang công tác trong ngành giáo dục tại huyện. Chúng tôi có mua 01 mảnh đất thổ cư với diện tích là 100m2.

Huyện đang có quy hoạch mở rộng thị trấn và đất của vợ chồng tôi có vào quy hoạch mở rộng đường vành đai. Tôi xin hỏi nếu nhà nước thu hồi lô đất trên của vợ chồng tôi thì chúng tôi có được hỗ trợ đất tái định cư hay không? (do chúng tôi mới lên công tác tại đây lên mới chỉ có đăng ký tạm trú được 03 năm. chưa có hộ khẩu thường trú). Tôi muốn nhờ văn phòng tư vấn giúp. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Luật Minh Gia , với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 83 Luật Đât đai 2013 về việc hỗ trợ của nhà nước khi thu hồi đất:

“1. Nguyên tắc hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất:

a) Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất ngoài việc được bồi thường theo quy định của Luật này còn được Nhà nước xem xét hỗ trợ;

b) Việc hỗ trợ phải bảo đảm khách quan, công bằng, kịp thời, công khai và đúng quy định của pháp luật.

2. Các khoản hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất bao gồm:

a) Hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất;

b) Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân mà phải di chuyển chỗ ở;

c) Hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở;

d) Hỗ trợ khác.”

Theo quy định này, ngoài việc được bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất thì còn được nhà nước xem xét hỗ trợ. Điều kiện để được hỗ trợ tái định cư là khi nhà nước thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà những đối tượng này không còn đấtt ở, nhà ở nào khác trong địa bàn nơi có đất bị thu hồi, dẫn đến phải di chuyển chỗ ở.

Do đó, trường hợp gia đình bạn phải di chuyển chỗ ở khi nhà nước thu hồi 100m2  đất thổ cư thì được nhà nước xem xét hỗ trợ tái định cư.

Việc hỗ trợ tái định cư được quy định tại Điều 22 Nghị định 47/2014/NĐ-CP cụ thể:

“Việc hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 83 của Luật Đất đai được thực hiện như sau:

1. Hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhận đất ở, nhà ở tái định cư mà số tiền được bồi thường về đất nhỏ hơn giá trị một suất tái định cư tối thiểu quy định tại Điều 27 của Nghị định này thì được hỗ trợ khoản chênh lệch giữa giá trị suất tái định cư tối thiểu và số tiền được bồi thường về đất

2. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài tự lo chỗ ở thì ngoài việc được bồi thường về đất còn được nhận khoản tiền hỗ trợ tái định cư. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ quy mô diện tích đất ở thu hồi, số nhân khẩu của hộ gia đình và điều kiện cụ thể tại địa phương quy định mức hỗ trợ cho phù hợp.”

Như vậy, trường hợp gia đình bạn đủ điều kiện để nhà nước hỗ trợ tái định cư thì việc hỗ trợ được thực hiện dựa trên dự án tái định cư do Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện lập và thực hiện trước khi thu hồi đất. Theo đó, trường hợp mà số tiền bồi thường nhỏ hơn giá tiền của 1 suất đất tái định cư tối thiểu thì bạn được hỗ trợ thêm phần còn thiếu; trường hợp bạn tự lo chỗ ở thì được bồi thường về đất và nhận khoản tiền hỗ trợ tái định cư, mức hỗ trợ do UBND tỉnh quy định.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

0/5 (0 Reviews)

Harry Nguyen

Leave a Comment

0795205558