Phân tích thị trường

Nắm vững chu kỳ bất động sản để đầu tư sinh lời cao

Chu kỳ bất động sản là gì?

Có nhiều định nghĩa khác nhau về chu kỳ bất động sản nhưng tựu trung thì chu kỳ bất động sản chính là “vòng đời” của bất động sản. Trong đó, mỗi chu kì kéo dài từ 7 – 9 năm và trải qua nhiều giai đoạn. Trong đó gồm: Phục hồi – tăng trưởng – bùng nổ – suy thoái và đóng băng.

Chu kỳ tăng giảm bất động sản Việt Nam qua các thời kỳ

Chu kỳ bất động sản Việt Nam dao động từ đáy và đã chạm đỉnh qua nhiều thời kỳ. Cụ thể như sau:

1/ Lần đầu bất động sản Việt Nam lập đỉnh năm 1994

Giai đoạn này đất nước cơ bản ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế – xã hội. Tăng trưởng kinh tế cao lên. Lạm phát thì bị chậm lại. Kinh tế chuyển từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường. Do đó, bất động sản có bước đà tăng vọt và chạm đỉnh lần đầu tiên.

2/ Lần lập đỉnh thứ hai của bất động sản xuất hiện năm 2000

Đây là giai đoạn sau khi Việt Nam và Mỹ ký Hiệp định Thương mại song phương. Sau khi có sự tác động của cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ khu vực (1997-1998). Đồng thời giai đoạn này bđs Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng chu kỳ và sự kiện 11/9 ở Mỹ. Do đó, sau khi lập đỉnh bđs tiếp tục đi xuống nhanh chóng!

3/ Lần lập đỉnh thứ ba xuất hiện năm 2008

Đây là thời điểm Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt mức kỷ lục về vốn đăng ký (71,73 tỉ USD). Cũng là năm đầu tiên vượt qua mốc 10 tỉ USD. Mặc dù lập đỉnh lần 3 nhưng giá bất động sản đã nhanh chóng xuống dốc không phanh khi cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu xảy ra cuối năm 2008.

4/ Lần lập đỉnh thứ tư diễn ra vào thời điểm năm 2014

Năm 2014 chính là thời điểm mà giá vàng giảm sâu (24,46%) so với 10 năm trước đó. Kéo theo nó là giá bất động sản tăng vọt, lập đỉnh lần 4.

>>> Bài học rút ra là gì?

Với 4 lần lập đỉnh bên trên thì thời gian của chu kỳ sốt bất động sản, tức là từ “đỉnh” cũ sang “đỉnh” mới trung bình là khoảng 7 năm. Từ 1994 – 2001- 2008 – 2014.

Bất động sản là lĩnh vực đầu tư bền vững và đầy tiềm năng. Nhất là khi đất chật người đông như hiện nay. Thực tế thì nhu cầu về nhà ở tăng nhanh. Trong khi đó, đất ngập mặn, biển lấn, xói lở tăng nhiều. Do đó, không có lý do gì mà bất động sản xuống giá được. Về lâu dài thì vấn đề lập đỉnh tiếp theo là hoàn toàn có thể.

Dự đoán chu kỳ bất động sản Việt Nam giai đoạn 2021 – 2023

Theo chia sẻ từ một chủ tịch tập đoàn bđs hàng đầu Việt Nam dự đoán thì giai đoạn 2021 – 2023 sẽ có chu kỳ tăng giá mới.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 giá bất động sản đã sụt giảm liên tục suốt giai đoạn năm 2020 đến đầu năm 2021. Theo đó, nhiều ngân hàng có xu hướng giảm lãi suất cho vay. Đến đầu năm 2021 thì mức cho vay đã giảm đến mức rất thấp việc này có tác dụng rất lớn để kích cầu, giảm áp lực chi phí dự phòng cho các ngân hàng và giảm chi phí lãi vay cho khách hàng.

Thực tế thì lãi suất cho vay càng thấp thì đầu tư bất động sản càng tăng. Không chỉ những khách hàng có nhu cầu ở thực tìm mua các sản phẩm bất động sản phù hợp mà còn thu hút đông đảo nhà đầu tư. Cùng với đó, lãi suất tiết kiệm giảm nên nhiều người dân xoay sang hướng khác như mua nhà đất thay vì gửi tiết kiệm như trước kia.

Hiện nay, các ngân hàng, công ty tài chính còn tung ra nhiều gói kích thích nhu cầu mua bất động sản. Ví dụ như: Miễn hoặc giảm lãi suất cho vay. Tổng hòa những thuận lợi về tài chính đã giúp những người dân có vốn thấp, có nhu cầu vay mua nhà tăng cao.

Chưa hết,…

Cùng với đó là trên thế giới xuất hiện các chính sách nới lỏng tiền tệ làm cho lạm phát tăng. Kéo theo đó là giá bất động sản cũng sẽ tăng theo.

Do đó, theo phân tích của nhiều chuyên gia bất động sản thì có thể bất động sản Việt Nam giai đoạn 2021 – 2023 bất động sản sẽ lập đỉnh giá mới. Nguyên nhân cụ thế như sau:

1/ Vốn trong nước và nước ngoài tập trung vào bất động sản

Do chính sách chống dịch tốt, kinh tế phát triển ổn định nên nhiều vốn nước ngoài đang đổ vào thị trường Việt Nam. Cùng với đó, nhiều ông lớn tại Việt Nam cũng tận dụng thị trường bất động sản đang chững lại và đầu tư vào lĩnh vực này.

2/ Đầu tư bất động sản “miếng bánh” ngon

Sau thời gian “tạm nghỉ ngơi” do dịch Covid 19 thì nhiều nhà đầu tư đã tận dụng cơ hội, nguồn vốn hiện có và đầu tư vào bất động sản như một kênh đầu tư bền vững. Chứ không phải là đầu tư vàng, chứng khoán hay bất kỳ kênh đầu tư nào khác.

3/ So với các kênh đầu tư khác bất động sản bền vững hơn

Ngay tại thời điểm dịch bệnh lãi suất ngân hàng giảm, các nguồn đầu tư khác bấp bênh. Trong khi đó, tổng thể giá bất động sản vẫn đang trong xu hướng giảm. Do đó bất động sản vẫn là kênh đáng để đầu tư nhất.

Nhiều chuyên gia cũng dự đoán biểu đồ chu kỳ bất động sản sẽ đạt “đỉnh” vào những năm tới. Khi dịch bệnh ổn định, tình hình đầu tư trong nước tăng mạnh, vốn nước ngoài đổ vào Việt Nam lớn, các công ty, vốn nước ngoài sẽ tạo nên làn sóng rầm rộ tại Việt Nam. Và chu kỳ của bất động sản Việt Nam dễ dàng lập đỉnh lần thứ 5.

Tuy nhiên, không có nghĩa là ít rủi ro

Tuy nhiên, các nhà đầu tư bất động sản cũng nên cân nhắc kỹ. Hãy đón sóng đầu tư một cách khôn ngoan. Có tính toán và thận trọng. Hạn chế rủi ro trong vấn đề đầu tư bằng cách chọn những dự án có pháp lý đạt chuẩn. Ngoài ra, những dự án đáng đầu tư khi có chủ đầu tư uy tín và khả năng sinh lời cao. Thay vì đầu tư lướt sóng thì nên đầu tư dài hạn trong thời gian này.

Bên trên là chia sẻ của chúng tôi về chu kỳ bđs Việt Nam giai đoạn hiện nay. Đừng quên truy cập Mogi.vn nếu bạn đang tìm mua những dự án bất động sản đẳng cấp, uy tín, giá tốt để an cư hoặc đầu tư giai đoạn này nhé.

Mogi.vn là website rao vặt trực tuyến chuyên đăng tin về các sản phẩm bất động sản, đồng thời cung cấp thông tin của các bất động sản thật, giúp người mua tránh việc bị mua nhầm, mua sai giá hoặc vướng vào các giao dịch “ảo” trên thị trường.

Với phương châm “Đúng nhà – đúng giá – đúng thời điểm”, Mogi cung cấp đến khách hàng bộ dữ liệu thông tin giá cả bất động sản chính xác, nhanh chóng và kịp thời nhất. Khách hàng sử dụng dịch vụ do Mogi.vn cung cấp sẽ sở hữu gói dữ liệu siêu “khủng” về thị trường, thông tin bất động sản trong khu vực, công cụ tính chi phí. Và cả thời hạn trả góp của từng loại bất động sản khác nhau.

Trần Thanh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

0/5 (0 Reviews)

Harry Nguyen

Leave a Comment

0795205558