TIN TỨC

Cao tốc 176 km của Quảng Ninh sẽ có hai trạm dừng nghỉ 5 sao

Trên trục cao tốc 176 km sắp thông toàn tuyến, tỉnh Quảng Ninh sẽ xây dựng hai trạm dừng nghỉ 5 sao có thể kết hợp chức năng văn phòng cho thuê, khách sạn…

Hai trạm dừng nghỉ sẽ đặt tại Km20+00 thuộc xã Thống Nhất, TP Hạ Long và Km80+00 thuộc xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn.

Trạm dừng nghỉ tại Km20+00 xây dựng trên diện tích 6,56 ha, gần các khu du lịch Hạ Long. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, trạm là “điển hình về quy mô và hình thái tương tự các mô hình trạm dừng nghỉ ở châu Âu, đẳng cấp 5 sao”. Trạm dừng nghỉ tại Km80+00 được quy hoạch trên diện 14,2 ha, gần bay Vân Đồn.

Ngoài hai trạm chính này, tỉnh Quảng Ninh sẽ bố trí thêm một chỗ dừng xe kết hợp trạm sửa chữa, cung cấp dịch vụ tại Km114+400 thuộc xã Quảng Long, huyện Hải Hà.

Phối cảnh trạm dừng nghỉ ở Hạ Long. Ảnh: Sở GTVT Quảng Ninh
Phối cảnh trạm dừng nghỉ ở Hạ Long. Ảnh: Sở GTVT Quảng Ninh

Trong quá trình triển khai các dự án trạm dừng nghỉ và chỗ dừng xe, Quảng Ninh sẽ ưu tiên triển khai hạ tầng thiết yếu trước như hệ thống cung cấp nhiên liệu phương tiện, khu nhà vệ sinh và dịch vụ ăn uống.

Lý giải không xây ngay trạm dừng nghỉ cùng với cao tốc, ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, đây là hệ thống cao tốc được đầu tư theo “mô hình hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ trong ngành giao thông vận tải”. Để sở hữu chuỗi cao tốc bằng 1/6 tổng số km cao tốc Việt Nam, phương án tài chính lên đến gần 50.000 tỷ đồng, Quảng Ninh đã tự huy động các nguồn lực thay vì trông chờ ngân sách trung ương.

“Nếu thiết kế ngay sẽ làm tăng tổng vốn đầu tư. Điều này cũng có nghĩa sẽ kéo dài thời gian thu phí dự án, người dân tiếp tục phải trả phí, gây lãng phí, tốn kém”, ông Hải cho biết.

Phối cảnh trạm dừng nghỉ ở Vân Đồn. Ảnh: Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh
Phối cảnh các trạm dừng nghỉ ở Vân Đồn. Ảnh: Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh

Do vậy, tỉnh Quảng Ninh sẽ triển khai đồng bộ các trạm dừng nghỉ thành các dự án độc lập, thông qua hình thức đấu thầu đầu tư và khai thác. Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh sẽ khắc phục tạm thời việc thiếu trạm dừng nghỉ bằng hệ thống biển báo, hướng dẫn người dân di chuyển đến các vị trí thuận lợi tại các nút giao cao tốc.

“Với các sự cố, tai nạn phát sinh, hệ thống giám sát giao thông hiện đại với gần 100 camera có tầm nhìn hai km quan sát sẽ ngay lập tức phát hiện”, ông Hải khẳng định.

Ngày 1/9, tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ chính thức thông xe và kết nối với các tuyến cầu Bạch Đằng – Hạ Long, Hạ Long – Vân Đồn thành trục cao tốc dài 176 km. Khi đó, thời gian từ Móng Cái đến Hạ Long rút ngắn còn 1 giờ 30 phút (đi theo quốc lộ 18 mất khoảng 3 giờ); đi từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 giờ (hiện tại mất 5,5 giờ).

Lê Tân

0/5 (0 Reviews)