Phân tích thị trường

ĐỊNH GIÁ BẤT ĐỘNG SẢN

7 PHƯƠNG PHÁP “CHÍNH XÁC NHẤT” DÀNH CHO NHÀ ĐẦU TƯ

Nếu không biết phương pháp định giá bất động sản (BĐS), anh chị chắc chắn có nguy cơ bán rẻ, mua hớ hoặc không bán nổi bất động sản để phục vụ nhu cầu tiêu dùng hoặc tái đầu tư của mình. Dưới đây là 7 phương pháp định giá bất động sản, ai cũng cần biết. Giúp anh chị có thể bán đúng giá trị BĐS của mình.

1. Định giá BĐS qua vị trí

Việc trước tiên khi tự thẩm định giá nhà đất là phải xét đến yếu tố vị trí của BĐS. Bạn cần phải xác định BĐS nằm ở khu vực nào. Cụ thể hơn là quận, huyện nào, mặt đường lớn nhỏ ra sao, nằm ở hẻm chính hay hẻm phụ. Một điều chắc chắn rằng nếu nhà bạn ở mặt tiền đường thì sẽ có giá trị hơn so với nhà trong hẻm.

2. Định giá BĐS bằng phương pháp so sánh

Phương pháp này dựa trên cơ sở giá đã được bán trên thị trường của các BĐS có nhiều đặc điểm tương đối giống nhau để có thể ước tính giá trị thực của BĐS đó. Đây là phương pháp sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất hiện nay ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới.

Người định giá kết hợp các số liệu về các cuộc mua, bán đất trên thực tế cũng như các lời mời chào, trả giá và lựa chọn các mảnh đất tương tự để so sánh. Phân tích sự tương tự và khác biệt trong số liệu, điều chỉnh giá bán của các so sánh. Để tính toán số tiền cho các đặc điểm khác biệt của mảnh đất cần định giá. Từ đó, hình thành kết luận về giá trị thị trường của mảnh đất mục tiêu.

3. Định giá BĐS qua hiện trạng nhà ở

Bên cạnh yếu tố vị trí thì một trong những điều quan trọng khi bạn tự thẩm định giá nhà đất đó là bạn phải biết cách phân loại bất động sản. Hãy xác định nhà đất của bạn là loại nhà cấp 4, cấp 3, cấp 2, cấp 1. Nhà biệt thự hay căn hộ cao cấp. Hơn nữa, khi đánh giá tình trạng nhà đất. Bạn cần phải tính tuổi thọ nhà đất dựa vào thời điểm xây dựng và sửa chữa nhà để khấu hao giá trị bất động sản.

4. Định giá BĐS qua phong thủy

Nói tới BĐS tại thị trường Việt Nam và châu Á thì phong thủy được coi là một yếu tố vô cùng quan trọng mà những nhà đầu tư phải quan tâm. Bởi nó đã ăn sâu vào tiềm thức trở thành một phần không thể thiếu. Do ảnh hưởng của văn hoá phương Đông.

Vị trí đẹp

Phong thủy tức là bạn phải để ý xem BĐS có nằm ở vị thế đẹp hay không? Vị thế đẹp theo quan niệm của người xưa chính là việc lưng tựa núi mặt hướng biển. Nên những BĐS đằng sau là núi thì chắc chắn. Đằng trước có nước như sông và biển thì đó là BĐS có thế rồng phượng mang lại sự thịnh vượng cho chủ nhân. Thông thường những BĐS như thế này sẽ có giá trị sẽ tăng theo thời gian.

Số đẹp

Với thị trường Việt Nam khi chúng ta mua căn hộ chung cư thì né tầng 4, tầng 13 và tầng số 7. Tại sao lại như vậy? bởi tầng 4 phát âm đồng với tử, số 13 được coi là số xui theo quan niệm của người phương Tây. Chính vì vậy, ở nước ngoài họ không có số 13 bởi họ không muốn người mua có tâm lý xui. Tương tự như vậy số 7 là thất – mất mát. Ngược lại, theo quan niệm của người phương Đông. Số may mắn là số 6 – lộc, 8 – phát 9 – trường tồn vĩnh cửu.

Hẻm cụt

Khi nhắm tới các BĐS nhà phố thì tránh nhà trong hẻm cụt bởi khi 1 ngôi nhà trong hẻm cụt thì sẽ gặp khó khăn nếu gặp hỏa hoạn không thể chạy ra được và yếu tố này khiến giá trị BĐS hẻm cụt sẽ thấp hơn hẻm thông.

Hình dạng đất

Theo quan niệm thì đất nở hậu là tốt, còn nếu như đuôi bóp lại thì không chuẩn phong thủy gây thất thoát tài lộc dẫn tới giá trị bất động sản không cao. Bạn nên tìm hiểu sâu hơn về phong thủy những điều nên và không nên khi chọn bất động sản bởi những người mua có thể họ rất quan tâm tới vấn đề này hơn cả nó là yếu tố khiến BĐS của bạn không đạt giá trị kỳ vọng.

5. Định giá qua bảng giá đất

Mặc dù giá đất thực tế trên thị trường hiện nay khi giao dịch cũng đã không còn khớp với bảng giá đất ở từng khu vực nữa. Vì mức giá thực tế luôn thay đổi theo thời gian và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, bạn cũng nên xem qua bảng giá do nhà nước quy định. Do UBND quy định để nắm được sự chênh lệch giá nhà đất giữa các khu vực quận huyện để. Từ đó có thể định ra mức giá hợp lý hơn.

6. Định giá qua ngân hàng

Ngân hàng khá chặt chẽ khi thẩm định tài sản BĐS để cho vay. Chính vì vậy, nếu ngân hàng hỗ trợ, người mua sẽ an tâm hơn về BĐS mình dự định mua. Nhưng cách thức này thường khá mất thời gian, người mua có thể vụt mất cơ hội vì chậm đưa ra quyết định. Vì ngân hàng định giá ở mức an toàn nên trên thực tế, giá có thể cao hơn 10-20%. Bên cạnh đó, một cách khác mà nhà đầu tư có thể sử dụng là dựa vào kết quả của các đơn vị thẩm định giá chuyên nghiệp miễn phí hoặc trả phí trên cộng đồng mạng.

7. Định giá BĐS thông qua môi giới

Một cách định giá nhà đất khác mà bạn nên biết đó là dựa trên kinh nghiệm của các môi giới chuyên nghiệp. Một môi giới chuyên nghiệp tại một khu vực sẽ cho bạn thông tin nhanh chóng, chính xác và hiệu quả nhất về giá đất cùng kỳ hàng năm. Không thể phủ nhận rất nhiều giao dịch mua bán bất động sản thành công là nhờ dịch vụ này.

Mặt khác, người mua cũng nên nhận thức rằng, việc phải bỏ tiền ra để thuê môi giới không phải vì việc này quá khó để bạn tự thực hiện mà nó giúp cho việc mua bán của bạn thuận lợi hơn. Bởi hầu hết các nhân viên môi giới thường theo sát thị trường, nắm chắc giá cả, có khả năng đánh giá tài sản, đàm phán tốt và am hiểu thủ tục giấy tờ.

BẠN CẦN TƯ VẤN ? GỌI CHO CHÚNG TÔI NGAY BÂY GIỜ!HỖ TRỢ 24/7: 0795205558 ( Harry Nguyen)

Các bài viết được quan tâm:

Bài viết mới
0/5 (0 Reviews)

Harry Nguyen

Leave a Comment

0795205558